Tuesday, September 18, 2007

aMAYzing!!

kung bibigyan ka ng bilyong piso, pero mawawala ang pamilya mo at hindi ka magkakaroon ng kaibigan kakilala at asawasa buong buhay mo payag ka? e kung mapunta lahat sayo yaman ng buong mundo, pero mawawala lahat ng tao sa mundo payag ka parin ba?
Ako dati "OO" nung bata pa ako pinapangarap kong tumira sa isang mall. akin lahat ng ice crem.. at laruan. madalae kc akong maglaro magisa, kaya alam ko na di ako malulungkot kahit mawala na tao lahat ng bata sa boung mundo. kumawawala ng tao sa mundo, di wala n magnanakaw,wala na ng magaaway wala ng deyera.MASAYA YON!!! para karin nasa garden ni eden pag tumira ka sa mall, aircon pa!!!..pero naiba yong pananaw kong yonsa pagtatapos ng grade 5.
marso na noon malapit ng magbakasyon kaya madalas na akong mag absent sa klase.. kaso isang araw dumaan klasmate ko may dalang sulat mula sa teacher ko,,alam kong bad news yon kaya guilty ako..pinapupunta ako ng teacher ko sa school bukas,, maaga daw dapat,,
pumunta naman ako.naka rubber shoes na multi color, medyas na multi color..naka white t shirt
at nakapalda.. dami kong kasabay na mga bata ang gagara ng damit.. reconation day pala!! surprise.. wala na me tym umuwi sa bahay.. kaya ako nalang ang tumanggap ng malunkot ng ribbn.. gabe!! yon yong pinaka malungkot na 60 seconds ng buhay ko!!kung alam lang ng nanay ko yon.. cguro magpapakolot yon.. at bibilhan ako ng dami para sa kodakan..naluha ako ng maisip ko yon..
hirap pala mag isa... natapos na ang programa.. ng dumating nanay ko.. with matching payong pa.. alan ko sya yon.. malayo palang kililala ko na yon.. nangingiti nalang sya sa nangyari.. habang ako asar na asar.. tapos kumuha sya ng tagakuha ng picture.. pakuha kami.. nakangiti sya.. naka pikit ako... parang night mare ang mga pangyayaring yon...pero..nagpapasalamat parin ako kc dahil don.. na realize ko na di pala mahalaga ang pera..masakit at malungkot kc pang di nakikita ng mga mahal no sa buhay ang tagumpay moh,, pag wala cla.. walang kwenta..ang life..

No comments:

aMAYzing